Friday, April 30, 2010

จดทะเบียนสมรส

การจดทะเบียนสมรสระหว่างคนไทยกับชาวต่างชาตินั้นไม่ใช่เรื่องง่ายก็จริง  แต่ก็ไม่ใช่เรื่องยากซะทีเดียว  เพียงแต่คุณต้องเตรียมหาข้อมูลให้พร้อม และเตรียมเวลา.. ถ้าอยากจะทำให้เสร็จเรียบร้อยภายในวันเดียวนั้นก็สามารถที่จะทำได้  เพียงแต่คุณต้องตื่นแต่เช้าหน่อยเพราะสถานที่ราชการส่วนใหญ่มักจะเริ่มเปิด ทำการ 8.00-16.00 น. ถ้าตื่นซะบ่ายก็เป็นอันว่าคุณไม่สามารถทำให้เสร็จเรียบร้อยภายใน 1 วันเป็นแน่แท้



เอกสารที่ต้องเตรียมมีอะไรบ้าง
ฝ่ายชาย
1. ใบรับรองความเป็นโสด ที่กงศุล รับรอง + สำเนา 1 ชุด  ( ทางเขตที่จดทะเบียนจะเอาตัวจริงไป )
2. พาสปอร์ตตัวจริง + สำเนา  1 ชุด
3. สำเนาหน้าที่แสตป์ม วันเข้ามาล่าสุด 1 ชุด

ฝ่ายหญิง
1. บัตรประชาชนตัวจริง + สำเนา 2 ชุด
2. สำเนาทะเบียนบ้าน  1 ชุด

ถ้าไปจดที่เขตที่มีทะเบียนบ้านให้นำ ทะเบียนบ้านตัวจริงไปด้วย จะได้ เปลี่ยนนามสกุล เปลี่ยนบัตรประชาชนได้เลย
พยาน 2 คน ( เขตบางรัก ถ้าไม่มีพยานไปก็ได้ )

**ข้อมูลจากเลดี้อินเตอร์

การขอใบรับรองโสดนั้นให้ไปขอที่สถานทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทย  ให้ทางฝ่ายชายเตรียมเอกสารที่จำเป็นของตัวเองไปให้เรียบร้อยเช่นถ้าเคยผ่านการแต่งงานและหย่ามาแล้ว
ก็ให้เตรียมเอกสารมาด้วย  โดยขั้นตอนการขอใบรับรองโสดนี้ไช้เวลาไม่นาน  ประมาณ 30 นาทีก็เรียบร้อย  จากนั้นก็ให้ตรงไปที่กงศุลที่แจ้งวัฒนะ  ถ้าไม่รู้ว่าจะแปลที่ไหนก็ให้ถามมอเตอร์ไซค์รับจ้างเอาก็ได้  เค้าจะพาคุณไปเอง โดยคนรับแปลเอกสารแถวนั้นมีเยอะมาก  เรียกได้ว่าเค้าจะเดินมาหาคุณเองเลยก็มี  เมื่อตกลงกันเรียบร้อยแล้วเค้าก็จะให้คุณนั่งรอประมาณ 15-30 นาที ให้ไปหาอะไรทานก่อนก็ได้  พอเสร็จแล้วเค้าจะโทรมาบอกคุณเอง ค่าแปลประมาณ 350 บาท

เมื่อได้เอกสารที่แปลแล้วก็ให้ขึ้นไปชั้น 2 ให้ไปที่ประชาสัมพันธ์และบอกเค้าว่ารับรองเอกสาร (ด่วน) เค้าจะแนะนำขั้นตอนต่อไปเองว่าต้องทำยังไง  จากนั้นก็นั่งรอใช้เวลาประมาณ 1-2 ชั่วโมง ค่าธรรมเนียมการรับรองเอกสาร ธรรมดา 400 บาท (ใช้เวลานานหน่อย) ด่วน 800 บาท  แนะนำว่าก่อนจะรับเอกสารให้ตรวจทานให้เรียบร้อยว่าเป็นเอกสารของคุณเอง  เพราะวันๆ นึงเจ้าหน้าที่ได้รับรองเอกสารเยอะมาก อาจมีการผิดพลาดได้

** ข้อเสนอแนะ
จากประสบการณ์ของเรา  การไปแปลเอกสารเอาที่หน้ากงศุลนั้น ต้องทิ้งเบอร์โทรเอาไว้ จากนั้นอาจจะมีใครโทรเข้ามาเสนอกับคุณว่าจะพาไปจดทะเบียนที่สำนักงานเขต โดยเค้าอาสาจะเป็นนายหน้าให้..โดยบอกเราว่าขั้นตอนมันยุ่งยากอย่างงู้นอย่างงี้  อย่าไปหลงเชื่อเพราะคุณต้องทำเองอยู่ดี

ตอนเช้าวันนั้นเราไปหาที่แปลเอกสาร  เคยเล็งที่หนึ่งไว้ตรงตึก Thai CC ด้านล่าง  ปรากฏว่าเค้าเสนอให้เราบอกว่าเค้าบริการแปล .. ดำเนินการเรื่องรับรองเอกสาร และพาไปจดทะเบียนภายในวันเดียวเรียบร้อย โดยคิดค่าบริการทั้งหมด 9,000 บาท  โดยเค้าจะโน้มน้าวต่างๆ นานา บอกว่าคุณทำเองไม่ได้หรอก..อย่าไปหลงเชื่อ

พอเราเดินออกมาจากตึกก็จะมีผู้ชายอีกคนถามเราว่าแปลเอกสารหรือเปล่า หรือจะจดทะเบียนสมรส  เค้าช่วยได้  ให้เราเดินเข้าไปคุยในออฟฟิศ  ปรากฏเค้าบอกเราว่าเราต้องเอาเอกสารไปรับรองที่กงศุลเองโดยเค้าจะไปเป็นเพื่อน โดยทางเราต้องเสียค่าบริการบวกค่าแท็กซี่ (คิดในใจ ในเมื่อตูต้องไปทำด้วยตัวเองอยู่ดี  แล้วตูจะต้องเอาคุณไปด้วยทำไมให้หนักรถฟระ)   คิดค่าบริการเราที่ 3,000 บาท เราก็เลยสะกิดคุณสามีให้ออกไปเคลียร์กันข้างนอก  แล้วก็สรุปว่าไปทำเองมันเลยดีกว่า

สรุปแล้ววันนั้นเสียค่าอะไรต่างๆ เองไม่ถึง 2,000 บาท ค่าแปลเอกสาร 350 ค่ารับรองเอกสาร 800 บวกกับค่าแท็กซี่ไปกลับประมาณไม่เกิน 400 บาท

จากนั้นเรากับแฟนก็ตรงไปที่สำนักงานเขตบางรัก  ไปถึงก็ไปยื่นเอกสารที่ประชาสัมพันธ์ ตามที่เตรียมไว้ข้างบน เค้าก็จะเอาแบบฟอร์มมาให้เรากรอกให้ค่อยๆ กรอกเพราะมันก็มีรายละเอียดเยอะพอสมควร  พอกรอกเสร็จก็เอาเอกสารไปยื่นไว้ที่เจ้าหน้าที่คนเดิม  เค้าก็จะให้เราไปนั่งรอจดทะเบียน

ขั้นตอนต่างๆ ก็จะมีเจ้าหน้าที่แนะนำเองนั่นแหล่ะ อธิบายไม่หมดเพราะมันเยอะเกิน  แต่สรุปว่าที่สำนักงานเขตบางรักเราเสียเงิน 40 บาท บวกกับค่าถ่ายเอกสารไม่เกิน 100 บาท  วันนั้นก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย

2 comments:

  1. ขอบคุณสำหรับความรู้ด้านการแปลเอกสารดีๆครับ

    ReplyDelete
  2. ขอบคุณค่ะสำหรับความรู้ดีๆ

    ReplyDelete